SKE ทุ่มลงทุน 1 พันล้าน ชีวมวล-ก๊าซ CBG

มิติหุ้น – SKE ฉลุย! ผู้ถือหุ้นไฟเขียวลงทุนโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิง กำลังผลิต 9.9 MW เริ่มก่อสร้างเดือนพ.ค.นี้ พร้อมทุ่มงบทั้งปี 1 พันล้านบาท ใช้ลงทุนโรงไฟฟ้า ธุรกิจก๊าซ CBG สถานีจำหน่าย NGV ย้ำเป้ารายได้ปีนี้โต 12-15%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สากล เอนเนอยี หรือ SKE โดยนายจักรพงส์ สุเมธโชติเมธา ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 19 เม.ย.2561 มีมติเอกฉันท์ อนุมัติให้บริษัทฯเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิงที่ จ.แพร่ มีขนาดกำลังการผลิต 9.90 เมกะวัตต์ (MW) โดยมีสัญญาขายไฟฟ้า 8 MW กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟน. ในอัตราเฉลี่ย 4.60 บาทต่อหน่วย ตลอดอายุสัญญา 20 ปี นับเป็นอัตราการขายไฟสำหรับโรงไฟฟ้าชีวมวลที่สูงสุดในปัจจุบัน มูลค่าโครงการรวม 850 ล้านบาท

โรงไฟฟ้าชีวมวลเริ่มก่อสร้างพ.ค.นี้

เบื้องต้น คาดว่าโรงไฟฟ้าดังกล่าวจะทำให้บริษัทรับรู้รายได้ปีละ 280 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในช่วงเดือน พ.ค.2561 กำหนดจ่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ หรือ COD ช่วงไตรมาส 3/2563
นอกจากนี้ บริษัทเตรียมงบลงทุนไว้ 150 ล้านบาท เพื่อนำมาลงทุนในธุรกิจการผลิตและจำหน่ายก๊าซไบโอมีเทนอัด (CBG) ซึ่งได้เข้าถือหุ้นในสัดส่วน 75% ในบริษัท อาร์อี ไบโอฟูเอลส์ จำกัด ที่ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่าย CBG โดยมีขนาดกำลังการผลิตประมาณ 3 ล้านกิโลกรัมต่อปี โดยในระยะต่อไป หากธุรกิจ CBG สร้างการเติบโตได้เป็นอย่างดี อาจพิจารณา เข้าลงทุนเฟส 2 ต่อไป

นอกจากนี้ ยังนำงบลงทุนบางส่วนมาลงทุนสร้างสถานีจำหน่าย NGV ราว 50 แห่งภายในปีนี้ จากเดิมที่มีสถานีหลักเพียงแห่งเดียว เชื่อว่าจะสามารถสร้างการเติบโตได้ในระยะยาว

งบลงทุน 1,000 ลบ. มีเพียงพอ

ทั้งนี้ งบลงทุนรวม 1,000 ล้านบาทดังกล่าว มาจากกระแสเงินสดในมือ ซึ่งมีทั้งเงินระดมทุน IPO และกำไรจากการดำเนินงาน รวมถึงการกู้สถาบันการเงินบางส่วน ซึ่งมั่นใจว่าเพียงพอในการลงทุนทุกโครงการที่จะเกิดภายในปีนี้
สำหรับแนวโน้มผลดำเนินงานปีนี้ บริษัทคาดรายได้จะเติบโต 12-15% จากปีก่อนที่มีรายได้ 333 ล้านบาท เป็นผลมาจากปริมาณอัดก๊าซที่เพิ่มมากขึ้น คาดทั้งปีเฉลี่ยราว 610-630 ตันต่อวัน จากปีก่อนที่เฉลี่ย 578 ตันต่อวัน นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยสนับสนุนจากการจำหน่ายก๊าซ CBG ให้กับรถขนส่งที่ใช้ก๊าซ NGV เป็นเชื้อเพลิง ซึ่งได้ทำ MOU ขายก๊าซให้กับบริษัท ฟ้าสางวู๊ดชิพ จำกัด 7,000 กิโลกรัมต่อวัน หรือกว่า 2.31 ล้านกิโลกรัมต่อปี

www.mitihoon.com