(เพิ่มเติม) SKE ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 15% เตรียมขายที่ดิน 100 ไร่ นำเงินลงทุนพลังงานทดแทน-ปี 63 จ่อลงทุนธุรกิจไบโอก๊าซ 5 โครงการ

วันนี้ บริษัท สากล เอนเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ SKE แถลงข่าวลงทุนธุรกิจใหม่ และแผนดำเนินงานปี 61 โดย มีนายชัชชัย สุเมธโชติเมธา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และนาย จักรพงส์ สุเมธโชติเมธา กรรมการ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เป็นผู้ให้ข้อมูลระบุ ตั้งเป้ารายได้ปี 61 โตไม่ต่ำกว่า 15% เหตุปริมาณอัดก๊าซฯเพิ่ม-ธุรกิจใหม่หนุน พร้อมเตรียมขายที่ดิน 100 ไร่ มูลค่า 60 ล้านบาท หวังนำเงินลงทุนธุรกิจพลังงานทดแทนในอนาคต หลังมีแผนลงทุนธุรกิจไบโอก๊าซไม่น้อยกว่า 5 โครงการ ภายในปี 63 โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 61 โตไม่น้อยกว่า 15% จากปี 60 เนื่องจากคาดปริมาณอัดก๊าซ NGV เพิ่มเป็น 640 ตันต่อวัน จากปีก่อนเฉลี่ยที่ 590-600 ตันต่อวัน จากแนวโน้มการขนส่งที่เพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรม และโครงการ EEC ทำให้การใช้ก๊าซ NGV เพิ่มขึ้น และรับผลดีจากการปิดซ่อมบำรุงสถานีอัดก๊าซของ ปตท. จนถึงเดือน พ.ย.61 และบริษัทจะรับรู้รายได้จากการเข้าไปลงทุน บริษัท อาร์บี ไอโอฟูเอลล์ จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายก๊าซไบโอมีเทนอัด( CBG) ซึ่งถือหุ้นสัดส่วน 75%
  • สำหรับ บริษัท อาร์บี ไอโอฟูเอลล์ จำกัด คาดได้ผลตอบแทนการลงทุน (IRR) ที่ 12% ซึ่งบริษัทได้ตั้งเป้ารายได้ขายก๊าซ CBG ปีละ 50 ล้านบาท ที่ปริมาณขายขั้นต่ำ 9 ตันต่อวัน คาดว่าจะคืนทุนได้ภายใน 5 ปี จากใช้เงินทุนโครงการดังกล่าวประมาณ 80 ล้านบาท ทั้งนี้โครงการดังกล่าวจะเริ่มผลิตไตรมาส 3/61 และพร้อมเริ่มรับรู้รายได้ทันที
  • ขณะนี้บริษัทได้เซ็น MOU ขายก๊าซCBGให้กับ บริษัท ฟ้าสางวู๊ดชิพ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งที่ดำเนินธุรกิจอยู่ในบริเวณพื้นที่ตั้งของโครงการ ปริมาณขายที่ 2.31 ล้านกิโลกรัมต่อปี เป็นเวลา 7 ปี แล้วและคาดว่าจะได้ลูกค้าใหม่ๆเพิ่มขึ้น
  • นอกจากนี้อยู่ระหว่างเจรจาขายที่ดิน 100 ไร่ ที่จังหวัดสงขลา ที่ราคาไร่ละ 6 แสนบาท หรือมูลค่ารวม 60 ล้านบาท คาดขายได้ภายในปีนี้ หวังนำเงินใช้ลงทุนโครงการอื่นในอนาคต จากบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาลงทุนธุรกิจพลังงานทดแทนต่อเนื่อง เช่น โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน คาดว่าจะมีความชัดเจนปีนี้ เข้าประมูลโรงไฟฟ้า VSPP Semi-Firmฯลฯ เพื่อหวังกระจายฐานรายได้มากขึ้น
  • บริษัทมีเป้าหมายภายใน 5 ปี เข้าลงทุนธุรกิจก๊าซไบโอก๊าซไม่น้อยกว่า 5 โครงการ เนื่องจากมีการเติบโตต่อเนื่องในอนาคต เพราะไบโอก๊าซสามารถนำไปผลิตเป็นเชื้อเพลิงได้หลายหลายรูปแบบ เช่น ใช้เป็นเชื้อเพลิงเพื่อผลิตไฟฟ้า นำไปทดแทนเชื้อเพลิงอื่น เช่น น้ำมันเตา ก๊าซ LPG นำมาผลิตเป็น CBG ทดแทน NGV โดยเบื้องต้นคาดการลงทุน 5 โครงการนั้น บริษัทจะนำไปเพื่อนำไปผลิตเป็นก๊าซ CBG 3 โครงการ และอีก 2 โครงการเพื่อนำไปผลิตไฟฟ้า เพื่อจำหน่ายให้กับโรงงาน

ที่มา: http://www.efinancethai.com/LastestNews/LatestNewsMain.aspx?release=y&ref=M&id=2Eu~P.3ApKyY4=&security=SKE