SKE มั่นใจรายได้ปี 61 โตตามนัด 15% หลังความต้องการใช้ NGV พุ่ง

SKE มั่นใจรายได้ปี 61 โตตามนัด 15% หลังความต้องการใช้ NGV พุ่งตามการขยายตัวของของโลจิสติกส์-ปริมาณการขนส่ง ตามนโยบายส่งเสริมการลงทุนจากภาครัฐ

บริษัท สากล เอนเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ SKE เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าในปี 61 จะมีรายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 15% โดยธุรกิจหลักจะเติบโตจากปริมาณการใช้ก๊าซ NGV ที่จะกลับมาเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี เนื่องจากการขยายตัวของโลจิสติกส์ และปริมาณการขนส่งที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการขยายตัวของการลงทุนในภาคอุตสาหกรรม นโยบายส่งเสริมการลงทุนจากภาครัฐ เช่น การจัดตั้งเศรษฐกิจพิเศษ 5 จังหวัด 6 พื้นที่, การลงทุนในโครงการ EEC เป็นต้น นอกจากนี้บริษัทยังได้รับประโยชน์โดยตรงจากการปิดซ่อมบำรุงสถานีอัดก๊าซของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เป็นเวลา 1 ปี ทำให้สถานีอัดก๊าซของบริษัท ซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียงกันมีปริมาณการอัดก๊าซเพิ่มขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 4 ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวานนี้ (25 ม.ค.) มีมติให้เข้าลงทุนถือหุ้น 75% ในบริษัท อาร์อี ไบโอฟูเอลส์ จำกัด มูลค่าการลงทุน 9.5 ล้านบาท ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายก๊าซไบโอมีเทนอัด (Compressed Bio-methane Gas) ขนาดกำลังการผลิต 9,000 กิโลกรัม/วัน ซึ่งโครงการจะใช้เงินลงทุนทั้งสิ้นประมาณ 80 ล้านบาท และคาดว่าจะสามารถเปิดดำเนินธุรกิจได้ภายในไตรมาส 3/61

ทั้งนี้ การผลิตก๊าซไบโอมีเทนอัดจะเป็นการนำก๊าซชีวภาพที่ผลิตจากน้ำเสียของโรงงานแปรรูปแป้งมันสำปะหลัง มาเข้าสู่กระบวนการปรับปรุงคุณภาพและอัดก๊าซพื่อให้ได้ก๊าซไบโอมีเทนอัด ที่มีคุณสมบัติเทียบเท่าก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (Natural Gas for Vehicles) โดยการเข้าลงทุนของบริษัทครั้งนี้จะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับของเสียจากโรงงาน และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับทุกส่วนธุรกิจที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจด้านพลังงานอีกด้วย

สำหรับเงินลงทุนจะมาจากกระแสเงินสดของบริษัทและเงินกู้ยืมจากธนาคารพาณิชย์ โดยคาดว่าผลตอบแทนโครงการ 12.01% ขณะที่มีผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้น 28.42% โดยมีระยะเวลาคืนทุน 5.61 ปี

นอกจากนี้บริษัทยังได้อนุมัติเงินกู้ยืมให้กับบริษัท อาร์อี ไบโอฟูเอลส์ จำกัด จำนวน 12 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับลงทุนในโครงการ ซึ่งบริษัท อาร์อี ไบโอฟูเอลส์ จำกัด จะชำระคืนให้บริษัทเมื่อได้รับเงินสนับสนุนจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน เป็นเงินจำนวน 12 ล้านบาท

ที่มา: https://kaohoon.com/content/213504